เขาว่า “ดุสิตบุรี” ไม่มีปรากฏในพระไตรปิฎก แต่เป็นคำศัพท์ที่ทางวัดพระธรรมกายบัญญัติขึ้นเพื่อหลอกให้คนทำบุญ???


คำถาม : คำว่า... “ดุสิตบุรี” ไม่มีปรากฏในพระไตรปิฎก  แต่เป็นคำศัพท์ที่ทางวัดพระธรรมกายบัญญัติขึ้นมาใหม่เพื่อหลอกให้คนมาทำบุญเยอะๆ ???


คำตอบ : คำว่า...ดุสิตบุรีก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีใครหลายๆ คนในโลกโซเชียล (โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอคติกับวัดพระธรรมกาย)  ชอบนำไปตีประเด็นและนำไปล้อเลียนจนเป็นที่สนุกปากในสังคมออนไลน์ บางคนก็นำไปเหน็บแนมแบบไม่รู้จริงว่า... 




“คำนี้เป็นคำที่ไม่มีปรากฏในพระไตรปิฎก  แต่เป็นคำที่วัดพระธรรมกายบัญญัติขึ้นมาใหม่เพื่อหลอกล่อให้คนที่เข้าวัดมาทำบุญกันเยอะๆ”  
หรือบางคนก็ค่อนขอดว่า... 

ดุสิตบุรีเป็นชื่อหมู่บ้านจัดสรรของชาวธรรมกาย”  
หรือบางคนก็เหน็บแนมว่า...  
“ดุสิตบุรีอยู่ที่ไหนใครรู้บ้าง!!! อยู่ในโลกหรือนอกโลก เป็นต้น.

จากถ้อยคำเหน็บแนมที่ยกมาบางส่วน  ล้วนเป็นถ้อยคำของคนที่มีอคติกับวัดพระธรรมกาย  หรือคนที่ไม่เคยไปวัดพระธรรมกายแทบทั้งสิ้น  พอคนกลุ่มนี้ได้ยินได้ฟังอะไรนิดๆหน่อยๆ ที่ตัวเองไม่เคยฟัง   จึงพยายามอวดรู้ (ทั้งๆ ที่ไม่รู้จริง) และนำมาตีประเด็นหรือตีความ (จนไม่ได้ความ) เพื่อให้คนเข้าใจวัดพระธรรมกายในทางที่ผิด

คราวนี้เราลองมาฟังข้อมูลแท้จริงกันบ้างว่า... “ดุสิตบุรี” แท้ที่จริงแล้วหมายถึงอะไร     

สำหรับคำว่า... “ดุสิตบุรี” นั้น  คนที่เข้าวัดพระธรรมกายจะรู้ดีว่าคำนี้หมายถึง... “สวรรค์ชั้นที่ 4 หรือสวรรค์ดุสิต” ซึ่งเป็นที่ประทับของเหล่าพระบรมโพธิสัตว์ทั้งหลายรวมถึงเหล่าว่าที่พระอัครสาวกทั้งปวง 

ที่สำคัญ...คำนี้ไม่ได้ถูกบัญญัติขึ้นใหม่โดยวัดพระธรรมกาย  เพราะมีปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนาอยู่หลายแห่ง  เช่น  ในพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏฯ เล่ม 14 หน้า 42-43 ทีฆนิกาย มหาวรรค อรรถกถามหาโควินทสูตร ที่มีปรากฏดังนี้  

“.....แม้ในอัตภาพถัดจากอัตภาพเป็นพระเวสสันดรนั้น  เสด็จดำรงอยู่ใน “ดุสิตบุรี” ตลอดพระชนมายุ  ก็ชื่อว่าทรงปฏิบัติเพื่อเกื้อกูลแก่ชนมาก   พระองค์ทรงเห็นบุพนิมิต 5 อย่างใน “ดุสิตบุรี” นั้น .....แล้วทรงจุติจาก “ดุสิตบุรี” …..


หรือ...ที่มีปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏฯ เล่ม 32 หน้า 247 อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต อรรถกถาสูตรที่ 1 ดังนี้

“..... สมัยนั้นพระโพธิสัตว์พระนามว่า วิปัสสี จุติจาก “ดุสิตบุรี” บังเกิดในพระครรภ์ของพระอัครมเหสี .....” เป็นต้น
จากตัวอย่างของคำว่า ดุสิตบุรีที่มีปรากฏในพระไตรปิฎกที่ยกมาให้ดูนี้  ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งจากที่มีปรากฏอยู่หลายๆ แห่งเท่านั้น  ถ้าใครต้องการค้นหาคำนี้เพิ่มเติมด้วยตัวเองก็สามารถไปค้นคว้าในพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปลได้   

เพราะฉะนั้น...คำว่า “ดุสิตบุรี” จึงไม่ใช่คำที่ทางวัดพระธรรมกายบัญญัติขึ้นมาใหม่เหมือนอย่างที่ใครหลายๆ คนเข้าใจ  จริงๆ ก็เป็นเพียงแค่คำเรียก “สวรรค์ชั้นดุสิต” ที่ใช้ตามพระอรรถกถาจารย์เพื่อให้จดจำกันง่ายๆ ก็เท่านั้น     


ถ้าหากเข้าใจตรงกันแล้ว!!! ต่อไปโปรดอย่าเอาคำนี้ซึ่งถือเป็นของสูงไปล้อเลียนหรือตีประเด็นเพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับชาวพุทธอีกเลย  มันบาปน่ะรู้ไหม!!!
เขาว่า “ดุสิตบุรี” ไม่มีปรากฏในพระไตรปิฎก แต่เป็นคำศัพท์ที่ทางวัดพระธรรมกายบัญญัติขึ้นเพื่อหลอกให้คนทำบุญ??? เขาว่า  “ดุสิตบุรี” ไม่มีปรากฏในพระไตรปิฎก  แต่เป็นคำศัพท์ที่ทางวัดพระธรรมกายบัญญัติขึ้นเพื่อหลอกให้คนทำบุญ??? Reviewed by Unknown on 02:19 Rating: 5

5 ความคิดเห็น:

  1. คนที่ตั้งคำถามนี้มาลองไปสวดบทธรรมจักรหน่อยสิจ๊ะ หูตาจะได้สว่าง ดั่งบทว่า "***ตุสิตานัง*** เทวานัง สัททัง สุตวา นิมมานะระตีเทวา สัททะมนุสาเวสุง"

    บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

    ตอบลบ
  2. คนที่ตั้งคำถามนี้มาลองไปสวดบทธรรมจักรหน่อยสิจ๊ะ หูตาจะได้สว่าง ดั่งบทว่า "***ตุสิตานัง*** เทวานัง สัททัง สุตวา นิมมานะระตีเทวา สัททะมนุสาเวสุง"

    บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

    ตอบลบ
  3. เอหิปัสสิโก จงเข้ามาพิสูจน์

    ตอบลบ
  4. คำว่า"ดุสิตบุรี"มีปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปลฉบับมหามกุฎฯ สามารถเข้าไปค้นคว้าได้นะคะ ไม่ใช่วัดพระธรรมกายบัญญัติคำนี้ขึ้นมานะคะ

    ตอบลบ
  5. คำว่า"ดุสิตบุรี"มีปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปลฉบับมหามกุฎฯ สามารถเข้าไปค้นคว้าได้นะคะ ไม่ใช่วัดพระธรรมกายบัญญัติคำนี้ขึ้นมานะคะ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.